Có những kỹ năng phục vụ khách
hàng mà nhất định mỗi nhân viên phải nắm vững nếu họ vẫn còn đang làm trong
ngành dịch vụ. Nếu không có chúng, bạn chắc chắn sẽ khiến doanh nghiệp của mình
gặp khó khăn với chuỗi cung ứng dịch vụ lúng túng, không rõ ràng hoặc chỉ đơn
giản là làm mất đi một vài khách hàng thôi, đơn giản vậy đó, doanh nghiệp của
bạn cũng sẽ có nguy cơ sụp đổ.
May
mắn thay, có một số kỹ năng phổ quát mà mọi thành viên hỗ trợ có thể làm chủ mà
để cải thiện sự tương tác của họ với khách hàng. Dưới đây tôi sẽ giới thiệu 12
kỹ năng cần thiết nhất để làm chủ vị trí vô cùng quan trọng này.
#1 Kiên nhẫn
Nếu
bạn không thấy điều này ở vị trí đầu tiên trong bất cứ danh sách nào về kỹ năng
chăm sóc khách hàng thì đừng đọc nó.
Sự
kiên nhẫn không chị hỗ trợ cho khách hàng mà nó còn giúp bạn giải quyết một số
trường hợp nội bộ cho những người hay than vãn, gặp bối rối. Bất cứ doanh
nghiệp nào cũng vậy, hằng ngày bạn phải tiếp cận với vô số loại người, mỗi
người một tính cách và sở thích khác và thật khó để chiều lòng trước những yêu
cầu hách dịch hoặc những thật nhiều đòi hỏi từ phía một khách hàng. Sự kiên
nhẫn là cần thiết lúc đó, giúp bạn định hình rõ ràng hơn những gì mình đang và
sẽ làm hoặc thậm chí cũng để người đối diện cảm thấy họ thực sự được tôn trọng,
được lắng nghe; chất lượng dịch vụ sẽ được ngày càng xem trọng.
Tuy
nhiên, sự kiên nhẫn không nên được sử dụng như một cái cớ cho dịch vụ tồi
hoặc sự biếng nhác!
Hãy
chắc chắn rằng, trước khi bạn đến với khách hàng, họ đang thấy rất bối rối và
tuyệt vọng nhưng đừng để họ bước chân và khỏi cửa hàng của bạn với sự thấy vọng
thứ 2.
#2 Sự chú tâm
Khả
năng thực sự lắng nghe khách hàng là yếu tố quan trọng trong việc cung cấp dịch
vụ tuyệt vời cho bất cứ lý do nào.
Tuần
trước, tôi đã xem qua một vài hệ thống thông tin phản hồi của khách hàng, và
rất lâu trước đó tôi chỉ cho bạn các dữ liệu về lý do tại sao nghe phản hồi của
khách hàng là điều cần thiết cho doanh nghiệp trong quá trình đổi mới.
Không
chỉ là điều quan trọng để chú ý đến sự tương tác của khách hàng cá nhân mà còn
là phải lưu tâm và chu đáo với các thông tin phản hồi mà bạn nhận được.
Chẳng
có vị khách hàng nào cảm thấy hài lòng khi đến một cửa hàng mà tiếng nói của
mình gần như không được chú ý đến hoặc nhắc đi nhắc lại nhiều lần thứ mà mình
cần. Tôi cũng chẳng đủ kiên nhẫn trước một nhân viên xao nhãng đến vậy.
#3 Kỹ năng giao tiếp rõ ràng
Hãy
chắc chắn rằng bạn đang nắm bắt được vấn đề trong lòng bàn tay một cách nhanh
chóng; khách hàng không cần câu chuyện cuộc sống của bạn hay nghe về ngày của
bạn.
Quan
trọng hơn, bạn cần phải thận trọng về cách thức giao tiếp với khách hàng và tôi
nhất là đừng bao giờ hỏi ngược lại khách hàng quá nhiều.
Những
gì bạn muốn nói với khách hàng, hãy học cách chuyển tiếp nó thật nhanh chóng
nhưng đơn giản nhất có thể, miễn sao họ hiểu được ý của bạn.
#4 Kiến thức về sản phẩm
Một
nhân viên tốt là nhân viên có kiến thức sâu sắc về tất cả sản phẩm thuộc công
ty anh ấy/cô ấy.
Bạn
là những người tiếp xúc với khách hàng hằng ngày, được xem như “bộ mặt” của
công ty, chính bởi vậy đừng làm mất mặt người quản lý của bạn chỉ vì không thuộc
tên mặt hàng hay giá của bất cứ hàng hóa nào nằm ngay trên kệ phía trước mặt
bạn.
Khách
hàng sẽ cảm thấy an tâm hơn khi hỏi một người nắm rõ toàn bộ mặt hàng và bất cứ
điều gì liên quan đến chúng.
#5 Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ tích cực
Nghe
có vẻ như điều này là vô nghĩa nhưng nó sẽ thực sự là một bước đột phá trong
một cuộc nói chuyện trực tiếp hoặc đàm thoại với khách hàng để thuyết phục họ mua hàng hoặc khiến họ
hài lòng khi bạn có kỹ năng này.
Ngôn
ngữ là một phần rất quan trọng của việc thuyết phục đặc biết là giúp khách hàng
tạo ra nhận thức về bạn và công ty của bạn dựa tắt trên ngôn ngữ mà bạn sử
dụng.
Việc
bạn sử dụng ngôn ngữ và thay đổi nó có thể thay đổi cả suy nghĩ và sự nhận thức
của khách hàng.
Ví
dụ, nếu không có kỹ năng sử dụng ngôn ngữ tích cực: “Tôi không thể giúp bạn
có được sản phẩm này cho đến tháng tiếp theo, hãy quay lại đây và đặt hàng vào
thời gian tới vì sản phẩm không có sẵn trong thời điểm này”.
Với
ngôn ngữ tích cực: “Sản phẩm bạn muốn sẽ có mặt tại cửa hàng trong tháng tới
nhưng tôi có thể đặt hàng cho bạn ngay từ bây giờ và chắc chắn rằng nó sẽ được
gửi đến bạn ngay khi nó đến kho của chúng tôi”.
Cùng
là một hoàn cảnh nhưng nếu cách nói khác nhau thì đương nhiên nó sẽ dẫn đến kết
quả khác nhau. Một số người chỉ đơn giản nói được một số câu “Có”, “Không”,
“Vâng”,…và họ sẽ chẳng làm được lâu dài ở bất cứ công việc nào.
#6 Kỹ năng diễn xuất
Đôi
khi bạn sẽ gặp những người mà bạn sẽ không bao giờ có thể làm cho hạnh phúc.
Tình
huống ngoài tầm kiểm soát của bạn (họ đã có một ngày thực sự tồi tệ hoặc là một
người phàn nàn bẩm sinh) nhưng cho dù trong hoàn cảnh nào thì bạn vẫn luôn cần
chào đón họ bằng một nụ cười dù nó được qua một “lớp mặt nạ”. Khách hàng chẳng
bao giờ muốn đến một nơi mà tâm trạng của họ càng đi xuống.
Việc
có những kỹ năng diễn xuất cơ bản giúp duy trì tính cách vui vẻ, bình thường
của khách hàng bất chấp việc họ sẵn sàng gắt gỏng khi chưa thực sự hài lòng.
#7 Kỹ năng quản lý thời gian
Có
rất nhiều người hỏi tôi rằng tại sao họ phải dành nhiều thời gian hơn cho khách
hàng. Câu trả là không phải đương nhiên là vậy mà bạn cần những giới hạn trong
việc chăm sóc khách hàng; đừng nghĩ dành nhiều thời gian hơn là khiến họ hài
lòng. Hãy biết suy nghĩ một chút đến những nhu cầu của họ rồi phân bổ thời gian
hợp lý để đạt được hiệu quả cao nhất.
Đừng
lãng phí thời gian hay cố gắng giải thích bất cứ điều gì cho một vị khách hàng
gây sự với bạn mà chẳng vì bất cứ lý do gì hoặc đơn giản là trong khi có quá
nhiều người chờ đợi, bạn hãy biết cách phân bổ thời gian và ưu tiên cho những
người thực sự cần dịch vụ này. Không phải khách hàng nào cũng cần dành thời
gian để quan tâm như nhau.
#8 Khả năng “đọc” được khách hàng
Chắc
chắn bạn sẽ không bao giờ có thể lúc nào cũng nhìn thấy được khách hàng của bạn
đang đối mặt với vấn đề gì hoặc chịu khiến họ mở miệng để giao tiếp với bạn.
Tuy
nhiên, bạn nên biết một số nguyên tắc cơ bản của tâm lý học giúp bạn “đọc” của
khách hàng thông qua cảm xúc. Tôi chỉ muốn nói đến cảm xúc chứ không muốn đi
sâu vào chi tiết họ đang nghĩ gì.
Đây
là một phần quan trọng của quá trình cá nhân hóa và nó sẽ giúp bạn linh hoạt
hơn trong quá trình phục vụ mỗi khách hàng, tránh những sai lầm không đáng có.
Hãy
nhìn và lắng nghe các “manh mối tinh tế” trong tâm trạng hiện tại của họ bằng
sự kiên nhẫn, tập trung và thực hiện một hành động tích cực nhất dành cho họ
trong hoàn cảnh đó.
#9 Bình tĩnh
Làm
việc trong một môi trường thường xuyên tiếp xúc với người lạ, những người luôn
tỏ ra khó tính và bạn thậm chí vẫn phải làm hài lòng họ, bất cứ ai cũng sẽ cảm
thấy áp lực. Việc giữ trong “cái đầu mát mẻ” là một yếu tố quan trọng trong bất
cứ công việc nào. Bạn phải luôn bình tĩnh, thậm chí khi mọi thứ trở nên bận rộn
hơn và có nhiều người đằng sau “thúc vào mông bạn”.
Các
nhân viên dịch vụ khách hàng tốt nhất biết rằng họ không thể để cho một vị
khách hàng nào rời khỏi cửa hàng vô cớ chỉ vì một “cái đầu nóng”. Trên thực tế,
công việc của họ cũng là cố gắng “nhồi nhét” cho khách hàng một ý nghĩ rằng mọi
thứ diễn ra thật hoàn hảo ở trong cửa hàng này.
#10 Định hướng mục tiêu
Đây
có vẻ như là một điều kỳ lạ khi liệt kê nó như một kỹ năng chăm sóc khách hàng,
nhưng tôi đảm bảo với bạn rằng nó cực kỳ quan trọng.
Đó
là bởi vì nhân viên mà không mục tiêu cá nhân và mục tiêu kinh doanh chung +
hạnh phúc của khách hàng thì làm sao có thể phục vụ khách hàng tốt nhất được,
bởi chất lượng dịch vụ sẽ vô cùng nghèo nàn.
#11 Xử lý những tình huống bất ngờ
Một
số vấn đề bạn gặp phải không có trong những vấn đề dự trước khi được công ty
đào tạo hoặc thậm chí khách hàng có những cảm xúc đột ngột mà bạn không thể
lường trước được.
Dù
vậy, hãy luôn chuẩn bị những giải pháp tình thế linh hoạt cho bất cứ tình huống
nào, dù nó ngoài tầm kiểm soát của bạn.
Ai?
Đó là điều bạn nên xem xét đến khi bạn không biết phải làm gì. Giám đốc khu vực
hoặc người quản lý sẵn sàng trợ giúp khi bạn cần.
Cái
gì? Bạn cần hiểu mình đang đối mặt với việc gì, suy nghĩ đơn giản thôi.
Làm
thế nào? Khi giải quyết bất cứ vấn đề gì cho khách hàng, dù lớn hay nhỏ, hay
luôn lấy danh nghĩa của công ty, đừng mang cái tôi cá nhân hoặc danh xưng gì đó
vào câu chuyện của bạn với khách hàng nếu không muốn mọi chuyện trở nên tồi tệ.
#12 Kỹ năng thuyết phục
Đây
là một trong những kỹ năng mà nhiều người không thấy được.
Để
thực sự có kỹ năng dịch vụ khách hàng tốt lên cấp độ tiếp theo, bạn cần phải có
một khả năng thuyết phục khéo léo khiến khách hàng quan tâm đến sản phẩm của
bạn.
Đặc
biệt, trong môi trường bán hàng đầy cạnh tranh khi mà nhiều doanh nghiệp sở hữu
những sản phẩm giống hệt nhau, ngoài mức giá làm cạnh tranh, khách hàng cũng
dựa vào lời tư vấn khéo léo của nhân viên để đưa ra quyết định của mình.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét