Thứ Năm, 24 tháng 3, 2016

Vĩnh Phúc là một tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng, Việt Nam. Vĩnh Phúc là tỉnh nằm trong quy hoạch vùng thủ đô Hà Nội. Đây là tỉnh có vị trí nằm giữa trung tâm hình học của miền Bắc Việt Nam và là một trong số ít tỉnh thành của Việt Nam tự chủ được thu chi ngân sách từ năm 2003, là một trong những tỉnh thành luôn có đóng góp ngân sách lớn nhất ở miền Bắc sau Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh.
1. Vĩnh Phúc có vị trí quan trọng trong kết nối giao thông ở khu vực phía Bắc.
Tỉnh Vĩnh Phúc nằm trong khu vực châu thổ sông Hồng thuộc trung du và miền núi phía bắc.
  • Phía bắc giáp hai tỉnh Thái Nguyên và Tuyên Quang, đường ranh giới là dãy núi Tam Đảo.
  • Phía tây giáp tỉnh Phú Thọ, ranh giới tự nhiên là sông Lô.
  • Phía nam giáp Hà Nội, ranh giới tự nhiên là sông Hồng.
  • Phía đông giáp hai huyện Sóc Sơn và Đông Anh – Hà Nội.
    Vĩnh Phúc nằm ở vùng đỉnh của châu thổ sông Hồng, khoảng giữa của miền Bắc nước Việt Nam, khu vực chuyển tiếp giữa miền núi và đồng bằng vì vậy có ba vùng sinh thái: đồng bằng ở phía Nam tỉnh, trung du ở phía Bắc tỉnh, vùng núi ở huyện Tam Đảo.
    Vĩnh Phúc tiếp giáp với sân bay quốc tế Nội Bài, là điểm đầu của quốc lộ 18 đi cảng Cái Lân (tỉnh Quảng Ninh), đồng thời có đường sắt Hà Nội – Lào Cai, đường quốc lộ 2 chạy dọc tỉnh. Chảy qua Vĩnh Phúc có 4 dòng chính: sông Hồng, sông Lô, sông Phó Đáy và sông Cà Lồ. Hệ thống sông Hồng là tuyến đường thuỷ quan trọng, thuận lợi cho tàu bè.
2. Vĩnh Phúc có giá trị văn hóa – lịch sử lâu đời
Vĩnh Phúc là cái nôi của người Việt cổ, với di chỉ khảo cổ học Đồng Đậu nổi tiếng.
Tỉnh Vĩnh Phúc được thành lập vào ngày 12 tháng 2 năm 1950, do sự kết hợp của hai tỉnh Vĩnh Yên và Phúc Yên. Khi hợp nhất tỉnh Vĩnh Phúc có diện tích 1.715 km², dân số 470.000 người..
Ngoài ra còn có trên 500 di tích lịch sử, văn hoá với 170 di tích được xếp hạng, trong đó 67 di tích được xếp hạng cấp quốc gia. Vĩnh Phúc còn có nhiều đầm hồ ở những địa thế đẹp, là điểm du lịch nghỉ dưỡng hấp dẫn hơn nhiều so với các hồ khác ở Bắc Bộ. Điều kiện môi trường và sinh thái của Vĩnh Phúc cơ bản còn tốt, vẫn giữ được yếu tố mà thiên nhiên ưu đãi
Thiên nhiên ưu đãi cho Vĩnh Phúc nhiều cảnh quan và danh thắng kỳ thú như khu danh thắng Tây Thiên, Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên (là 1 trong 3 thiền viện lớn nhất cả nước cùng với Yên Tử và Đà Lạt), Thiền Viện Trúc Lâm An Tâm, Thiền Viện Trúc Lâm Tuệ Đức(Sông Lô), khu nghỉ mát Tam Đảo, đền thờ Hai Bà Trưng, tháp Bình Sơn, … là nơi để phát triển các loại hình du lịch như tham quan, nghỉ mát,…
3. Vĩnh Phúc có những khu du lịch nổi tiếng
  • Khu du lịch Tam Đảo./ Khu du lịch Hồ Đại Lải/ Khu du lịch Đầm Vạc.
  • Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên./ Làng gốm Hương Canh./ Tháp Bình Sơn.
  • Thiền viện Trúc Lâm Tuệ Đức./ Đền thờ tả tướng quốc Trần Nguyên Hãn.
Nhiệt độ trung hàng năm là 24 °C,Vùng Tam Đảo, ở độ cao 1.000 m so với mực nước biển có nhiệt độ trung bình năm là 18,4 °C. Tam Đảo có nhiệt độ hàng ngày thấp hơn vùng đồng bằng bắc bộ là 5 °C.
4. Vĩnh Phúc có nguồn nhân lực tài hoa với khao khát xây dựng quê hương giàu mạnh.
Danh nhân Vĩnh Phúc: Hai Bà Trưng và hàng chục, hàng trăm nữ tướng, cả một đội ngũ đông đảo phụ nữ Việt Nam tham gia phong trào kháng Hán, góp phần tạo nên truyền thống anh hùng bất khuất cho giới mình và cho cả dân tộc mình.
Và những danh nhân khác: Nguyễn Thái Học/ Trần Nguyên Hãn/ Vũ Hồng Khanh/ Kim Ngọc/Nguyễn Viết Xuân/ Lê Xoay/ Triệu Thái…
Diện tích tự nhiên của Vĩnh Phúc , tính đến 31/12/2008 là 1.231,76 km², dân số 1.014.488 người, gồm 9 đơn vị hành chính: thành phố Vĩnh Yên, thị xã Phúc Yên và 7 huyện: Lập Thạch, Sông Lô, Tam Dương, Bình Xuyên, Tam Đảo, Vĩnh Tường, Yên Lạc với 112 xã, 25 phường và thị trấn..
Vĩnh Phúc là 1 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ,được thủ tướng chính phủ phê duyệt xây dựng 20 khu công nghiệp. Và 41 cụm công nghiệp trong đề án quy hoạch phát triển ngành công nghiệp Vĩnh Phúc đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030
Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2014 xấp xỉ 21.000 tỷ đồng, vượt dự toán đề ra, tăng 6,42% so với năm 2013. Chi ngân sách địa phương đáp ứng kịp thời nhiệm vụ chi của tỉnh, dự kiến cả năm đạt 17.212,2 tỷ đồng vượt dự toán và tăng 14% so với năm 2013.
Năm 2006, Vĩnh Phúc đã vươn lên đứng thứ 9 trong các tỉnh thành trên cả nước về thu ngân sách với 4.027 tỷ đồng. Với hàng trăm doanh nghiệp trong nước và nước ngoài với tổng mức vốn đầu tư khoảng gần 600 triệu USD và 15.600 tỷ đồng, được đầu tư ở 14 cụm, khu công nghiệp, khu vui chơi, giải trí, du lịch trên khắp địa bàn.
5. Vĩnh Phúc có nhiều dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng lớn
Cùng với hệ thống chợ truyền thống thì hệ thống siêu thị, tttm trên địa bàn Vĩnh Phúc khá sôi động và đầy đủ các thương hiệu lớn, phục vụ nhu cầu mua sắm và góp phần nâng cao phong cách tiêu dùng mua sắm người dân trong tỉnh.
Vĩnh Phúc có nhiều sân golf và resort đẳng cấp 3 – 5 sao, phục vụ nhu cầu khách du lịch nghỉ dưỡng trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là thị trường Hà Nội và các chuyên gia nước ngoài sống – làm việc tại Vĩnh Phúc. Trong quy hoạch Vĩnh Phúc sẽ có 12 sân Golf xây dựng dọc theo chân núi Tam Đảo đất bạc màu và một số khu vực đầm lầy khác trong tỉnh:
Siêu thị Big C/ Siêu thị Co.op Mart/ Siêu thị An Phú/ Siêu thị Media Mart/Trung tâm điện máy HC/ Trung tâm điện máy Chất Mai/ Siêu thị sách Nguyễn Văn Cừ/Trung tâm thương mại Yên Lạc/ Vĩnh Tường/ Tam Dương/Siêu thị điện máy Pico/ Siêu thị điện máy Trần Anh/ Siêu thị điện máy Hương Anh/Trung tâm thương mại Hương Canh – Bình Xuyên/ Siêu thị Nam Thắng Hương Canh – Bình Xuyên/Trung tâm thế giới di động, Viettel Store, Viễn thông A trên địa bàn Vĩnh Yên, Phúc Yên.
Flamminggo Đại Lải resort./ Sông Hồng thủ đô resort./ Tam Đảo Belvedere resort./Paradise Đại Lải resort/  FLC Vĩnh Thịnh Resort/ Tam Đảo Golf and resort./Sân golf Đầm Vạc/ Sân golf Ngôi sao Đại Lải/ Sân golf Flamingo Đại Lải.
Các công trình văn hóa tiêu biểu tỉnh Vĩnh Phúc là những công trình văn hóa kiến trúc mang nét đặc trưng văn hóa riêng có của đất và người Vĩnh Phúc, mỗi người con Vĩnh Phúc lấy đó làm tự hào và là nơi mà du khách không thể bỏ qua mỗi khi đặt chân đến đây cho dù chỉ để có được cho mình 1 nháy hình.
Quảng trường, công viên tỉnh Vĩnh Phúc/ Nhà hát tỉnh Vĩnh Phúc/ Rạp ngoài trời Hoàng Quy/Rạp chiếu phim 19/05/ Nhà hát Chèo Vĩnh Phúc/ Nhà thi đấu tỉnh Vĩnh Phúc/Văn miếu tỉnh Vĩnh Phúc/ Chùa Hà Tiên (Tp Vĩnh Yên)/ Tháp Bình Sơn(Sông Lô)/Nhà thờ đá Tam Đảo/ Đền Hai Bà Trưng – Phúc Yên/ Đền Thính – Yên Lạc/Đền bà chúa Thượng Ngàn/ Tháp Truyền hình Tam Đảo./ Thiền viện trúc lâm Tây Thiên/Thiền viện trúc lâm An Tâm/ Thiền viện trúc lâm Tuệ Đức/Đại bảo tháp Madala Kim Cương Thừa/ Cáp treo Tây Thiên.Những khu đô thị mới được xây lên giúp đời sống người dân được nâng cao hơn, thu hút nhiều nhà đầu tư từ trong và ngoài nước tới làm việc và nghỉ dưỡng: Khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên, khu đô thị mới Bình Xuyên,…
Với những điểm tuyệt vời về con người, địa lý, khí hậu và du lịch như vậy, Vĩnh Phúc xứng đáng là sự lựa chọn đầu tư và phát triển của thế kỷ mới!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài Đăng Nổi Bật

KĐT Mới Nam Vĩnh Yên Chúc Mừng Khách Hàng Nhận Bàn Giao Mặt Bằng

Hôm qua, tổng công đi đã chuẩn bị cho lễ bàn giao mặt bằng tại KĐT mới Nam Vĩnh Yên. Dưới đây là một số hình ảnh chuẩn bị:

Hiện Online

Tổng Lượt Truy Cập

Website hiển thị tốt nhất trên Google Chrome, Moliza Firefox

Được Nhiều Người Quan Tâm Nhất

Mọi Chi Tiết Xin LH 0972.77.1268

Theo dõi FaceBook

Subscribe Youtube